Offenbar hast du diese Funktion zu schnell genutzt. Du wurdest vorübergehend von der Nutzung dieser Funktion blockiert.
Offenbar hast du diese Funktion zu schnell genutzt. Du wurdest vorübergehend von der Nutzung dieser Funktion blockiert.
Trường Đại học sân khấu điện ảnh là môi trường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ngành sân khấu – điện ảnh, nhiếp ảnh, múa, thiết kế mỹ thuật và truyền hình. Là trường góp phần làm cho nền văn hoá Việt Nam thêm đa dạng, phong phú và đưa điện ảnh nước nhà hội nhập quốc tế. Đây còn là nơi bạn có thể thỏa sức sáng tạo, phát huy niềm đam mê, ước mơ của mình, nơi biến câu chuyện của bạn thành một thước phim. Với ước mơ từ bé trở thành nghệ sĩ, diễn viên… nổi tiếng thì bạn hãy đăng ký học và thử sức cùng Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội nhé.
Kịp thời đáp ứng nhu cầu xã hội
Nếu như khi mới hình thành (17/12/1980) Trường Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội (trên cơ sở sáp nhập 2 trường Trung cấp Nghệ thuật sân khấu Việt Nam và Trường Điện ảnh Việt Nam, cả hai trường này đều thành lập năm 1959), chỉ có vài chuyên ngành như: Khoa Diễn viên (chung cho cả phim và sân khấu), Khoa Điện ảnh (đạo diễn, quay phim, biên kịch, lý luận phê bình), Khoa Sân khấu (đạo diễn, biên kịch, lý luận phê bình), Khoa Kịch hát dân tộc (tuồng, chèo, cải lương)... thì nay đã có thêm rất nhiều ngành khác như hóa trang, nhiếp ảnh, ảnh báo chí, đồ họa kỹ xảo... Đặc biệt, Ban Giám hiệu Trường ĐH Sân khấu điện ảnh Hà Nội còn kịp thời “cập nhật” nhu cầu của xã hội khi xây dựng và đưa vào giảng dạy hai chuyên ngành: Đạo diễn truyền hình (chuyên sản xuất phim truyền hình) và dẫn chương trình (MC).
“Chúng tôi luôn cố gắng cập nhật các chương trình đào tạo mang tính hiện đại, phù hợp với nhu cầu xã hội” - Hiệu trưởng, PGS.TS.NGND Nguyễn Đình Thi nói.
Trường ĐH Sân khấu điện ảnh Hà Nội luôn đặt vấn đề chất lượng đào tạo lên hàng đầu. Không chỉ đáp ứng đầy đủ giáo trình, tài liệu phục vụ giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học của giảng viên, sinh viên, Trường còn khuyến khích cán bộ, giảng viên thực hiện các công trình nghiên cứu để hoàn thiện hệ thống giáo trình giảng dạy. Trong 5 năm qua đã nghiệm thu, đưa vào sử dụng 13 giáo trình, 112 tài liệu tham khảo và 5 sách hướng dẫn; tiếp tục triển khai biên soạn 20 giáo trình, tài liệu tham khảo... Kết quả, hàng năm sinh viên sân khấu điện ảnh ra trường đều đảm bảo chất lượng, đáp ứng được đòi hỏi khắt khe về nghề của các hãng phim (cả phim truyện và truyền hình), các nhà hát...
Chính vì đặc biệt quan tâm tới chất lượng đào tạo, dù là dài hạn chính quy, tại chức, hay các khóa ngắn hạn, nên các thế hệ sinh viên Trường ĐH Sân khấu điện ảnh ra trường hàng năm đều xuất hiện những tên tuổi. Phàm là người dân Việt Nam thì có ai không biết đến những nghệ sĩ như Trịnh Thúy Mùi, Nguyễn Thị Bích Ngoan, Xuân Hinh, Quốc Trượng... Với các bộ phim truyền hình dài tập được trình chiếu trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), người ta biết đến đạo diễn Thanh Hải (hiện là Phó Tổng Giám đốc VTV), các diễn viên Bảo Thanh (với các vai diễn thành công trong “Sống chung với mẹ chồng”, “Về nhà đi con”), Xuân Bắc (nổi đình đám với “Sóng ở đáy sông”)...
Với những tên tuổi từng một thời nổi như phát thanh viên Kim Tiến, Thanh Hùng, Minh Trí... của VTV; hay các NSND Bùi Bài Bình, Thu Hà, Công Lý... cũng đã từng là sinh viên Trường ĐH Sân khấu điện ảnh Hà Nội. Nhiều người trở thành lãnh đạo các hãng phim, nhà hát, trong đó có Phó Giám đốc điều hành Nhà hát Múa rối Thăng Long Chu Lượng, Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam Nguyễn Thị Bích Ngoan, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam Trịnh Thúy Mùi...
NSND Nguyễn Thị Bích Ngoan - Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam- tâm sự: Được những nghệ sĩ lớn, có uy tín, là “cây đa cây đề” của làng sân khấu như GS.NSND Trần Bảng, PGS.TS Trần Trí Trắc... dạy dỗ, chỉ bảo là điều hạnh phúc rất lớn, giúp chị trưởng thành.
Phát triển sân khấu điện ảnh xứng tầm
Những năm qua, sân khấu điện ảnh nước nhà gặp nhiều khó khăn, các nghệ sĩ có thời điểm gần như không thể sống bằng nghề. Các hãng phim truyện thì lâu lâu mới có thể sản xuất được một bộ phim vì lý do thiếu kinh phí, thiếu kịch bản hay. Tương tự, các nhà hát không thể sáng đèn, dù là tuồng, chèo, cải lương hay múa rối. Không phải khán giả không còn yêu sân khấu điện ảnh nước nhà, mà họ còn quá nhiều mối bận tâm khác cần quan tâm hơn. Việc bươn trải mưu sinh, cơm áo gạo tiền cứ quấn lấy khiến họ không còn thời gian để thưởng thức nghệ thuật. Đó là còn chưa kể trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, người ta chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet là có thể xem bất cứ thứ gì trên mạng, dẫn tới việc “lười” đi xem phim, kịch, hay tuồng, chèo, cải lương.
Khi mà “đầu ra” bị bịt thì các sinh viên tốt nghiệp sân khấu điện ảnh cũng lập tức bị ảnh hưởng. Có thời điểm, các sinh viên dù là khoa diễn viên, điện ảnh, hay kịch hát dân tộc... tốt nghiệp ra trường không thể xin vào làm việc tại các hãng phim truyện, hãng phim truyền hình, hay nhà hát nào. Song, những khó khăn trở ngại đó không thể lung lạc được niềm đam mê nghệ thuật của thầy và trò Trường Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội. Thầy vẫn hăng say giảng bài, trò vẫn miệt mài luyện tập, dù chưa biết ngày mai sẽ ra sao. Và quả nhiên Trời không phụ người có công, những cố gắng nỗ lực của thày và trò Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội đã được đền đáp. Đến nay, hầu hết các lứa sinh viên ra trường đều đã có thể hoạt động nghệ thuật, dù là những hãng phim, nhà hát lớn, hay chỉ đơn giản là các sô diễn nhỏ lẻ theo các hợp đồng.
Song, dù là biên chế chính thức của Hãng Phim truyện Việt Nam, Nhà hát Chèo Việt Nam, Hãng Phim Truyền hình Việt Nam, hay chỉ đơn giản là đi hát văn trong các lễ hội, quay phim theo hợp đồng thời vụ, chụp ảnh dịch vụ... thì mỗi cựu sinh viên Trường ĐH Sân khấu điện ảnh Hà Nội đều luôn giữ trong tim ngọn lửa nghề, để nó luôn cháy rực. Không quản là vị trí làm việc ở đâu, họ cũng vẫn luôn cố gắng làm tốt nhất những gì đã được các thầy cô truyền thụ. Không phải vì chụp ảnh dịch vụ mà họ không bố cục khuôn hình đẹp theo chuẩn mực, dù hát văn hầu đồng thì họ vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt các yếu tố kỹ thuật cơ bản của hát chèo...
Theo PGS.TS.NGND Nguyễn Đình Thi - Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu điện ảnh Hà Nội, dù trong hoàn cảnh nào thì thầy và trò nhà trường vẫn kiên định mục tiêu giữ gìn và phát triển bản sắc văn hóa dân tộc, nhưng vẫn phải đảm bảo các yếu tố hiện đại để hội nhập với khu vực và thế giới. “Chúng tôi cố gắng xây dựng Trường Đại học Sân khấu điện ảnh thành trường trọng điểm quốc gia trong đào tạo nghệ thuật sân khấu, điện ảnh và truyền hình có uy tín, làm nòng cốt cho các trường đào tạo nghệ thuật trong cả nước. Xa hơn một chút, mục đích hướng tới là nền sân khấu điện ảnh Việt Nam phải vươn tầm ra thế giới, khiến bạn quốc tế phải nể trọng” - Hiệu trưởng Nguyễn Đình Thi chia sẻ.
Theo Quyết định số 1219/QĐ-BVHTTDL ngày 06/5/2024 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (BVHTTDL), Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội là đại diện của Việt Nam tham dự Liên hoan Sân khấu các Trường Sân khấu châu Á lần thứ VII của ATEC theo Thư mời của Học viện Hý kịch Trung ương Trung Quốc, thời gian từ ngày 17/5/2024 đến ngày 23/5/2024.
Theo quyết định của các cuộc họp ATEC lần thứ 18, Liên hoan Sân khấu các Trường Sân khấu châu Á lần thứ VII (The 7th Asian Theatre Schools Festival) được tổ chức từ ngày 17 đến ngày 23/5/2024 bởi Học viện Hý kịch Trung ương (Central Academy of Drama – CAD), cơ sở Changping tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Chủ đề của năm nay là: “Sức quyến rũ của Sân khấu truyền thống châu Á”.
Tham dự Liên hoan, Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội đã dàn dựng vở “Như hạt mưa sa”. Đây là vở diễn nghệ thuật chèo được lấy cảm hứng sáng tác từ số phận của những người phụ nữ tượng trưng cho hình ảnh người phụ nữ Việt Nam xưa gắn với những đức tính tốt đẹp của dân tộc như giỏi việc nước, đảm việc nhà, khéo chiều chồng, giỏi chăm sóc con và có đủ tứ đức “Công, Dung, Ngôn, Hạnh”. Những nhân vật nữ được mô tả trong vở Chèo “Như hạt mưa sa” được dàn dựng với nhiều cung bậc tình cảm và tính cách. Các diễn viên đã khắc họa hình ảnh rõ nét qua các nhân vật nữ trong nghệ thuật Chèo truyền thống bằng nghệ thuật biểu diễn sân khấu qua đó giúp khán giả có thể hiểu được phần nào số phận cũng như những khát khao, mong ước của họ về cuộc sống trong xã hội phong kiến xưa. Vở diễn “Như hạt mưa sa” đã làm nổi bật ba nhân vật nữ kinh điển của nghệ thuật chèo cổ, nhân vật Thị Mầu (vai nữ Lệch – Đào Lệch); Thị Kính (vai nữ Chín – Đào Thương)vở chèo cổ Quan Âm Thị Kính và nhân vật Xúy Vân (vai nữ Pha – Đào Pha) trong vở chèo Kim Nham. Các nhân vật này thể hiện tiếng nói của người bình dân trên hành trình đi tìm hạnh phúc và công lý. Đó là những nhân vật giữ vai trò quan trọng trong kịch bản chèo và có dấu ấn đậm nét. Ở đó, kết tinh nhiều sáng tạo của trí tuệ dân gian.
Đạo diễn – NSUT.TS. Bùi Như Lai – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội và êkip vở diễn đã khắc họa thành công nghệ thuật chèo ở các điểm nhấn như tính tự sự trong nghệ thuật chèo (giao lưu tinh tế với khán giả); âm nhạc chèo. Tận dụng tối đa cách tả ý, tả thần để sáng tạo nhân vật. Tập trung cho kỹ thuật múa, hát, âm nhạc, ánh sáng, biểu diễn, sự sáng tạo của diễn viên đã làm cho người xem cảm nhận được rõ xung đột nội tâm nhân vật. Quá khứ với hiện tại, mơ ước tương lai với thực tế phũ phàng, định kiến xã hội với khát vọng hạnh phúc, yếu đuối và mạnh mẽ, hiền lành và dữ dội, cam chịu và nổi loạn… tạo thành những cặp tương phản mâu thuẫn, buộc nhân vật phải hành động để thoát khỏi sự tra tấn giằng xé nội tâm. Vở diễn góp phần bảo tồn nguyên vẹn nghệ thuật biểu diễn truyền thống của Việt Nam.
Bám sát yêu cầu của chủ đề Liên hoan năm nay, vở diễn “Như hạt mưa sa” đã tạo nên sự độc đáo bởi cách diễn tả, kể lại câu chuyện với lối kể riêng của nghệ thuật chèo là tả ý, tả thần và âm nhạc chèo. Vở diễn góp phần bảo tồn nguyên vẹn nghệ thuật biểu diễn truyền thống Việt Nam trong một lối thể hiện mới.
Chỉ đạo nghệ thuật: PGS.TS.NGND. Nguyễn Đình Thi – Hiệu trưởng Nhà trường.
Đạo diễn: TS.NSUT. Bùi Như Lai- Phó Hiệu trưởng Nhà trường.
Biên tập âm nhạc: ThS. Phạm Hữu Dực – Trưởng Khoa Kịch hát dân tộc.
Thiết kế mỹ thuật: ThS. Hoàng Duy Đông – Giảng viên Khoa Thiết kế mỹ thuật.
Và các diễn viên là giảng viên và sinh viên đến từ Khoa Kịch hát dân tộc – Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội.
Để chuẩn bị cho vở diễn tham dự Liên hoan này, Nhà trường đã chuẩn bị từ nhiều tháng trước đó và báo cáo vở diễn trước Hội đồng kiểm duyệt của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vào ngày 21/3/2024. Vở diễn được gửi cho Ban tổ chức xem xét vở kịch (thông qua video) trước khi thực hiện trực tiếp tại Liên hoan.
Tại cuộc họp thông báo về kết quả tham dự Liên hoan Sân khấu các Trường Sân khấu châu Á lần thứ VII (sáng ngày 27/5/2024), ThS. Phạm Hữu Dực, Trưởng Khoa Kịch hát dân tộc cho biết: “Về giải thưởng, Ban Tổ chức Liên hoan đã công nhận các giải sau: 01 giải “vở diễn ưu tú” thuộc về đoàn chủ nhà Trung Quốc; 02 giải “vở diễn xuất sắc”: dành cho đoàn Việt Nam và Hàn Quốc; 09 giải cá nhân dành cho “Diễn viên xuất sắc nhất”, trong đó có 2 giải cá nhân của Việt Nam, Mông Cổ, Trung Quốc. Như vậy, Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội được nhiều giải nhất (03 giải: 01 giải Vở diễn xuất sắc và 02 giải dành cho diễn viên: Sinh viên Phạm Thu Thuỷ, lớp Diễn viên Chèo K42 và sinh viên Đặng Tuyết Anh, lớp Diễn viên Chèo K41).
ThS. Trần Thị Hạnh – Giảng viên Khoa Kịch hát dân tộc, một thành viên của đoàn chia sẻ: “Toàn cảnh chung về các trường tham dự, gồm 11 vở diễn đến từ các quốc gia như: Việt Nam, Mỹ, Nhật Bản, Mông Cổ, Singapore, Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc. Họ đều là những Quốc gia có dấu ấn riêng về phong cách biểu diễn, về màu sắc văn hoá dân tộc và mạnh về đội ngũ diễn viên. Có những quốc gia tham dự 2 vở diễn. Việt Nam lại ghi dấu ấn riêng và sâu sắc với Ban Giám khảo và khán giả. Hiệu ứng từ khán giả chính là điểm rất đặc biệt và ấn tượng với vở diễn, khán giả cổ vũ bằng những tràng pháo tay không dứt từ lúc mở vở, họ lặng im với những đoạn diễn cảm xúc của diễn viên và họ cười với những đoạn diễn đầy dí dỏm, đáng yêu khiến khán phòng trở nên vô cùng sinh động đầy cuốn hút, điều này khiến những nghệ sĩ chúng tôi khi biểu diễn trên sân khấu cũng trở nên xúc cảm, đầy hứng khởi và tập trung cao độ hơn. Sau khi hoàn thành vở diễn, các thành viên của đoàn tham gia giao lưu với khán giả về nghệ thuật, về tính mới trong thể hiện sân khấu truyền thống”.
PGS.TS.NGND. Nguyễn Đình Thi – Bí thư, Đảng ủy Nhà trường – Trưởng đoàn đã điểm lại lịch sử tham dự các Liên hoan sân khấu châu Á của Nhà trường và nhấn mạnh: “Đây là hoạt động của Nhà trường nhưng mang tính đại diện của quốc gia, dân tộc. Khi tham dự Liên hoan, về mặt Nhà nước ta phải tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu của Ban tổ chức cũng như các yêu cầu của Chính phủ về vấn đề xuất cảnh. Đây là một hiện tượng ở Liên hoan lần này, Nhà trường được nhiều giải nhất và nhìn lại lịch sử tham dự Liên hoan sân khấu quốc tế từ trước đến nay của Trường, đây cũng là lần đầu tiên Trường đạt nhiều giải như vậy”. Nói về lý do của thành tích của đoàn tham dự Liên hoan lần này, Thầy Hiệu trưởng nhấn mạnh về tinh thần đoàn kết, sự phối hợp của các đơn vị trong toàn Trường ngay từ khi triển khai kế hoạch tham dự Liên hoan và trên hết là sự sáng tạo, nỗ lực hết mình của êkip vở diễn.
Ý nghĩa của Liên hoan Sân khấu các Trường Sân khấu châu Á nhằm tăng cường hơn nữa sự phát triển của giáo dục đại học về sân khấu ở châu Á, là cơ hội quý báu để các nước châu Á trao đổi về giáo dục và thực hành sân khấu; duy trì việc giao lưu và mở ra các chương trình hợp tác quốc tế trong lĩnh vực chuyên ngành sân khấu biểu diễn, đồng thời là cơ hội cho giảng viên và sinh viên ngành sân khấu trong nước được tiếp xúc, giao lưu các phương pháp dạy và học với các đồng nghiệp đến từ các trường sân khấu quốc tế.
Được biết, Trung tâm Giáo dục Sân khấu châu Á được thành lập vào tháng 10 năm 2005 nhằm trao đổi và phát triển giáo dục sân khấu ở châu Á, là một tổ chức được Bộ Giáo dục Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa phê duyệt. Mục tiêu chính của ATEC là thiết lập một mạng lưới hiệu quả các trường và tổ chức sân khấu ở châu Á và tăng cường truyền thông về giáo dục sân khấu giữa các quốc gia và khu vực khác nhau ở châu Á. Nhằm thúc đẩy sự phát triển của giáo dục, sáng tạo và nghiên cứu sân khấu bằng cách cung cấp nền tảng giao tiếp cho tất cả sinh viên, giáo viên và nhà nghiên cứu, những người cống hiến cho việc nghiên cứu và thực hành sân khấu ở châu Á. Hiện nay, ATEC có 17 thành viên, bao gồm Học viện Hý kịch Trung ương (Trung Quốc), Đại học Nghệ thuật Nihon (Nhật Bản), Đại học Chung-Ang (Hàn Quốc), Học viện Mỹ thuật Nanyang (Xin-ga-po), Học viện Nghệ thuật Sân khấu Quốc gia Trung Quốc (Trung Quốc), Học viện Sân khấu Thượng Hải (Trung Quốc), Học viện Biểu diễn Nghệ thuật Hồng Kông (Trung Quốc), Trường Sân khấu Quốc gia (Ấn Độ), Đại học Chungwoon (Hàn Quốc), Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội (Việt Nam), Cao đẳng Sân khấu – Điện ảnh Toho Gakuen Kịch và Âm nhạc (Nhật Bản), Đại học Văn hóa và Nghệ thuật Bang Mông Cổ (Mông Cổ), và Cao đẳng Mỹ thuật, Đại học New Mexico (Mỹ), Cao đẳng Nghệ thuật LASALLE (Singapore), Đại học Sân khấu – Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) (Việt Nam), Đại học New Era (Malaysia), Đại học Mỹ thuật Tama (Nhật Bản). 5 thành viên liên kết của nó là Viện Nghệ thuật Sân khấu Quốc gia (Úc), Viện Văn hóa và Nghệ thuật Bang Uzbekistan (Uzbekistan), Đại học Seokyeong (Hàn Quốc), và Học viện Nghệ thuật, Văn hóa và Di sản Quốc gia (Malaysia), Đại học del Valle (Colombia). ATEC xuất bản các tài liệu sưu tầm và Kỷ yếu của Sàn giao dịch Giáo dục Sân khấu Châu Á hàng năm, đã trở thành một nền tảng mới cho các tổ chức nghệ thuật có trình độ học vấn cao hơn về nghiên cứu sân khấu từ các quốc gia và khu vực khác nhau ở Châu Á. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc giới thiệu nền giáo dục sân khấu châu Á tới toàn thế giới(*).
(*) Bài viết có tham khảo thông tin tại: http://atecnet.org/en/index.html;
http://atecnet.org/Uploads/Atec/Picture/2023/12/13/u65790dceded55.pdf.
Một số hình ảnh của Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội tham dự Liên hoan Sân khấu các Trường Sân khấu châu Á lần thứ VII tại Bắc Kinh, Trung Quốc.
Bài: Trịnh Thúy Hương (Phỏng vấn các thành viên tham gia Liên hoan).
Ảnh: Nguyễn Huyền Trang và Nguyễn Thị Hà Phương.
Tuyensinhso cập nhật điểm xét tuyển, điểm trúng tuyển của các trường nhanh nhất, đầy đủ nhất.